วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2550

6 เคล็ดลับเพื่อการคลายเครียด



คุณกำลังเครียดกันอยู่หรือเปล่าคะ ถ้าใช่ แสดงว่าร่างกายของของคุณ ต้องการการพักผ่อนแล้วละ งีบหลับให้เต็มอิ่ม, กินอาหารดีๆมีประโยชน์ เรื่องพวกนี้เรารู้กันดีอยู่แล้ว บอกไปจะหาว่าสินจรเข้ให้ว่ายน้ำมาทำความรู้จักกับวิธีการคลายเครียดอีกรูปแบบที่ได้ผลชะงัดในแค่เพียง 6 ขั้นตอน กันดีกว่า ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านของเรานี่เองค่ะ
1. สร้างบรรยากาศด้วยแสงเทียน เคยสังเกตไหมว่าแสงฟลูออเรสเซ้นส์สว่างจ้านี่มันช่างไร้ความโรแมนติคสิ้นดี ไม่เหมือนกับแสงสลัวๆ ซึ่งนอกจากช่วยสร้างบรรยากาศแล้วยังมีผลในการคลายเครียดอีกด้วยวิธีการก็แค่ดับไฟที่เคยใช้ เปลี่ยนมาจุดเทียนสวยๆวางรายล้อมให้รอบอ่างอาบน้ำ หรือตามบริเวณแห้งๆ หรือถ้ากลัวมีปัญหาเรื่องฟืนเรื่องไฟจะแค่เปลี่ยนหลอดไฟที่มีจำนวนวัตต์น้อยลงหรือติดสวิทช์แบบที่ดิมไฟได้เข้าไปแทนเท่านี้ก็ได้บรรยากาศสลัวโรแมนติคสมใจ
2. บำรุงบำเรอร่างกายของคุณด้วยความอ่อนนุ่ม หาผ้าขนหนูนุ่มๆ ,เสื้อคลุมอาบน้ำดีๆ กับรองเท้าแตะแบบใส่สบาย เตรียมไว้รับขวัญตัวเองหลังอาบน้ำเสร็จ และถ้าใครมีเครื่องอบผ้า เอาผ้าขนหนูกับเสื้อคลุมเข้าไปอบให้พออุ่นๆยามขึ้นมาจากน้ำแล้วได้ใส่เสื้อผ้าอุ่นๆ น่ะช่วยให้ผ่อนคลายได้เยอะเลย
3. ดนตรีเบาๆ ไม่ต้องลงทุนขนาดติดตั้งเครื่องเสียงพร้อมลำโพงไว้ในห้องน้ำ ให้เปลืองเงินเปลืองทองแค่ยกวิทยุเครื่องเล็กหรือเครื่องเล่นซีดีแบบพกพาเข้าไปเปิดเพลงคลอเบาๆ ขณะอาบน้ำก็สุขจะแย่แล้วดนตรีที่เลือกก็ควรจะเป็นประเภทเพลงบรรเลงเบาๆ,ซีดีเสียงธรรมชาติ พวกเสียงน้ำเสียงคลื่นก็เหมาะกันดีกับการสร้างบรรยากาศแถมยังช่วยให้สมองผ่อนคลาย และมีชีวิตชีวาขึ้นอีกด้วย
4. ผ่อนคลายด้วยกลิ่นหอม สมัยนี้มีร้านที่ขายของเกี่ยวกับการอาบน้ำแบบ aromatherapy หรือใช้กลิ่นช่วยในการผ่อนคลายอยู่มากมาย มีกลิ่นหอมๆให้เลือกเป็นร้อยๆกลิ่น ลองเข้าไปเลือกหาของใช้ในกลิ่นที่ชอบมาสักสามสี่ชิ้นจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อน คลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือถ้าคุณเกิดนึกสนุกอยากผสมขึ้นมาเองก็ไม่ยากเย็น แต่ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็นหลัก เพราะยังไงก็ไม่มีผลเสียแน่นอนยกตัวอย่างสูตรของสาวตะวันตกรายหนึ่ง เธอนึกอยากอาบน้ำนม จึงคิดส่วนผสมง่ายๆ ขึ้นมา ประกอบด้วยนมสด 1 เหยือก+น้ำผึ้ง 1 ถ้วยแถมด้วยน้ำมันหอมกลิ่นกุหลาบอีก 20 หยด นำไปรินใส่อ่างอาบน้ำที่เปิดน้ำอุ่นเตรียมไว้แล้ว พอเข้ากันดีก็ลงแช่ได้เลย หมายเหตุ : น้ำมันหอมระเหยถือเป็นยาอย่างหนึ่ง จึงไม่ควรใช้ทาลงที่ผิวหนังโดยตรง หรือใช้กับคนที่ตั้งครรภ์อ่อนๆ (1-3 เดือน) และควรเก็บไว้ให้ห่างจากมือเด็ก
5. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเตรียมอุปกรณ์ในการอาบน้ำใส่กล่องไม้หรือภาชนะสวยๆ วางไว้ใกล้ๆมือ ยามที่นอนแช่น้ำ จะได้เอาฟองน้ำหรือหินขัดตัวมาขัดเสริมความงามไปพลางๆ เป็นการยิงนัดเดียวได้นกสองตัว นอกจากหายเครียดแล้วยังสวยขึ้นอีกต่างหาก
6. เก้าอี้นั่งสบาย ถ้ายังพอมีที่ว่างเหลือในห้องน้ำ การหาเก้าอี้สวยๆ นั่งสบายสักตัวมาวางข้างๆอ่างอาบน้ำ นอกจากช่วยให้ห้องน้ำดูสวยขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณมีที่สำหรับนั่งทาครีม หรือทำอะไรกระจุกกระจิก เช่น ตะไบเล็บ ,แปรงผม ฯลฯ ไปพร้อมๆกับได้สูดกลิ่นหอมๆของน้ำมันหอมที่ระเหยขึ้นมาพร้อมๆกับไอน้ำ ได้นานเท่าที่คุณต้องการ




ไม่มีความคิดเห็น: